Rate this post

Sapa được biết đến là thiên đường du lịch cũng như điểm đến hàng đầu của các phượt thủ bởi sự mê hoặc của thời tiết quanh năm mát mẻ trong lành, sự mộc mạc, bình dị con người nơi đây thì thế giới ẩm thực tuyệt vời chính là điểm thu hút và hấp dẫn khách du lịch. Đặc sản Sapa lạ mắt, lạ miệng và ngon đến mức khiến du khách ngẩn ngơ quên lối về. Nếu có dịp đi du lịch tự túc đến vùng đất của nắng, hoa và sương này, bạn đừng quên thưởng thức hết 11 món đặc sản Sapa nổi tiếng ngay dưới đây nhé. 

Top 11 món đặc sản Sapa nổi tiếng
Top 11 món đặc sản Sapa nổi tiếng


1. Thắng cố Sapa

Thắng cố - Đặc sản Sapa
Thắng cố – Đặc sản Sapa

Thăng Cố là món ăn truyền thống của người H’mông, được làm từ thịt bò, thịt trâu, nội tạng ngựa, xương hầm, rau cải sống cùng nhiều gia vị đặc biệt – tương tự như các loại lẩu lòng bò, lẩu lòng lợn ở miền Nam Việt Nam nhưng không chỉ đòi hỏi thời gian mà còn đòi hỏi kỹ năng nấu ăn. Thắng cố thường được nấu trong chảo lớn, màu sậm, béo ngậy và có vị đắng thanh của nguyên liệu dịch lòng non ngựa – cực kỳ “hợp cạ” với thời tiết lạnh giá ở Sapa. Các bạn sẽ cảm thấy hơi choáng khi nghe về nguyên liệu nhưng hãy nếm thử nó để tự cảm nhận vị ngon đặc trưng. Người dân địa phương thường nói vui rằng đã đi Sapa mà chưa thưởng thức thắng cố thì chưa được về. 

2.Thịt trâu gác bếp 

Thịt trâu gác bếp 
Thịt trâu gác bếp

 “Thit trâu gấc” hay thịt trâu khô hoặc thịt trâu hun khói được làm ra để bảo quản thực phẩm trong những ngày mưa ở vùng núi cao. Thịt trâu gác bếp không chỉ là đặc sản Sapa nức tiếng mà còn được nhiều du khách lựa chọn làm quà tặng bạn bè và người thân. 

Thịt trâu tươi sau khi tẩm ướp gia vị sẽ được xông bằng khói từ bếp củi cho đến khi lớp thịt bên ngoài khô hẳn và chuyển sang màu nâu đỏ sậm. Đây là đặc sản của đồng bào dân tộc Thái Đen, sở hữu vị mặn mà và hương hăng hắc đặc trưng đến từ nhiều loại gia vị. Mặc dù khá kén người ăn, thịt trâu gác bếp Sapa rất được lòng giới mộ điệu ẩm thực bởi vị ngọt thịt đậm đà, cực kỳ “bén rượu”. 

Thực khách thường hấp hoặc luộc chín thịt rồi chấm kèm nước chẳm chéo hoặc nướng lại, xé nhỏ và vắt thêm một ít nước chanh tắc chua chua mang đến một hương vị khó quên.

3. Mầm đá – đặc sản Sapa mùa đông, xuân

Mầm đá – đặc sản Sapa mùa đông, xuân
Mầm đá – đặc sản Sapa mùa đông, xuân

Mầm đá là một loại rau đặc biệt mọc trên đỉnh núi cao Bắc Hà, thường có vào cuối mùa đông và đầu xuân Khi thời tiết càng lạnh thì rau càng ngon ngọt, nên được xem là thức rau đặc sản mùa đông Sapa. Nếu có dịp đi du lịch Sapa vào tháng 11, du khách thì không phải đắn đo sẽ mua đặc sản Sapa gì làm quà bởi khi ghé qua các khu chợ sẽ dễ dàng tìm mua được những mầm non tươi xanh mơn mởn. 

Người dân tộc thường chế biến món mầm đá xào với thịt trâu. Khi luộc, vị ngọt của cải tiết ra nước, nhưng khi xào, vị ngọt ấy ngấm ngược vào thịt trâu tạo nên món ăn vừa ngon ngọt vừa giòn. Đặc biệt, rau mầm đá còn là vị thuốc giã rượu và bổ xương khớp.

4.Rượu táo mèo 

Rượu táo mèo 
Rượu táo mèo

Người ta nói rằng đến Sapa mà không thưởng thức rượu táo mèo thì thật lãng phí. Đây là đồ uống mà mọi nam giới tại Sapa đều ưa thích. Cũng là “táo” nhưng “táo mèo” có hương vị chua chát nên được người dân chọn ngâm rượu. Trong Đông Y, “táo mèo” còn gọi là quả sơn trà là nguyên liệu chính làm nên rượu táo mèo Sapa thượng hạng mọc ở vùng núi phía Bắc. Ôm trọn linh khí núi rừng, táo mèo hoang dã có vị đắng chát và chua ngọt độc nhất vô nhị, khi ngâm rượu sẽ tạo ra hương thơm và màu vàng cánh gián rất đặc trưng. 

Rượu táo mèo còn có công dụng trị đau đầu, hạ đường huyết, chóng mặt, giúp an thần, dễ ngủ nên thường được du khách mua về nhà biếu người thân và bạn bè. 

5. Lợn bản cắp nách quay – Đặc sản Sapa

Lợn bản cắp nách quay – Đặc sản Sapa
Lợn bản cắp nách quay – Đặc sản Sapa

Thịt lợn cắp nách là đặc sản nổi tiếng không thể bỏ lỡ khi đến Sapa. Nguyên liệu chính được làm từ giống lợn bản Mường ở Sapa nuôi thả rông và kích thước khiêm tốn chỉ tầm 5kg đến 6kg mỗi con. Khi họp chợ phiên, người ta thường “cắp nách” lợn mang đi bán. Đó cũng là nguồn gốc của cái tên vừa lạ tai vừa đáng yêu này. 

 Vì lợn thường xuyên được chạy nhảy vận động, thịt lợn dai mềm, săn chắc với phần thịt cùng mỡ xen kẽ, ngon nhất là khi được nướng trên than hồng đến khi lớp da chín vàng, giòn rụm. Mùi thơm của củi với lớp mật ong bên ngoài làm thực khách không thể cưỡng lại.  

6. Lẩu cá Hồi/cá Tầm – Đặc sản Sapa

Lẩu cá Hồi/cá Tầm – Đặc sản Sapa
Lẩu cá Hồi/cá Tầm – Đặc sản Sapa

Cá Hồi và cá Tầm là 2 đặc sản nổi tiếng ở Sapa. Một nồi lẩu cùng các loại rau khác sẽ làm cho không khí trở nên ấm cúng hơn nhiều. Thịt cá ở Sapa tự nhiên nên săn chắc, không béo và rất thơm ngon. Món ngon nức tiếng này đã làm cho bao thực khách phải say đắm và khó lòng quên được. 

7. Cơm lam Sapa –món ngon dân dã 

Cơm lam Sapa –món ngon dân dã 
Cơm lam Sapa –món ngon dân dã

Đặc sản Sapa chắc chắn không thể thiếu món cơm lam dân dã.  Cơm lam Sapa có hương vị hấp dẫn thực khách bởi những hạt gạo trắng ngần là công sức thu hoạch của bà con vùng cao trên các thửa ruộng bậc thang. Từ những hạt gạo thơm ngon nhất sau khi cho vào ống tre sẽ tạo nên một món ăkhvoo cùng hấp dẫn. 

8. Rượu Shan Lùng – Đặc sản Sapa

Rượu Shan Lùng – Đặc sản Sapa
Rượu Shan Lùng – Đặc sản Sapa

Đặc sản rượu Shan Lùng của người Dao đỏ là tuyệt vời nhất. Bạn có thể đến các buổi chợ phiên tại Sapa để mang về những mẻ rượu thơm ngon cho các đấng mày râu làm quà tặng. Đây là đặc sản Sapa không chỉ ngon nức tiếng mà còn mang đậm giá trị ẩm thực người dân vùng cao. 

9. Rượu ngô 

Rượu ngô 
Rượu ngô

Rượu ngô nấu từ những hạt ngô nếp vàng ươm, khỏe mạnh được lên men kỹ, được chưng cất cẩn thận theo phong tục nấu rượu của người H’Mông. Rượu ngô Sapa có vị ngọt, thơm bùi và không dễ say. 

10. Gà đen – Ẩm thực Sapa hấp dẫn thực khách tứ phương

Gà đen – Ẩm thực Sapa hấp dẫn thực khách tứ phương
Gà đen – Ẩm thực Sapa hấp dẫn thực khách tứ phương

Gà đen là giống gà được nhiều gia đình H’Mông nuôi thả vườn với sắc đen tuyền từ lông, thịt đến xương. Gà đen có tầm vóc nhỏ, mỗi con chỉ nặng tầm 200g – 300g. Các món ngon từ giống gà này được xem là bài thuốc nổi tiếng lưu truyền trong dân gian, dùng để chữa trị các chứng bệnh như tỳ hư, chán ăn, rối loạn kinh nguyệt, nóng trong người, đau nhức xương cốt… hoặc bồi bổ dinh dưỡng cho người già, người mới ốm dậy.

Đến với Sapa, đặc sản ngon nhất chính là gà đen nướng mật ong. Da gà dai, thịt mềm chắc và đậm vì, ăn kèm muối tiêu chanh hay lá bạc hà chắc chắn mang đến trải nghiệm ẩm thực đáng nhớ. 

11. Bánh ngô – Đặc sản Sapa

Bánh ngô – Đặc sản Sapa
Bánh ngô – Đặc sản Sapa

Đây là loại bánh được làm từ trái ngô non xay nhuyễn, có tên gọi khác là “Páu pó cừ”, được ăn kèm với chút đường để gia tăng vị ngọt. Quả ngô đem băm nhỏ và xay nhuyễn rồi cho vào lá chuối, sau đó cho vào hộp gỗ/loại đựng và bốc hơi cho đến khi chín kỹ. Gói lại một phần ngô hấp bằng lá chuối. Bánh ngô là một món ăn ngọt ngào, dẻo dính và thơm ngon được làm ra từ bàn tay của người dân Sapa. Bánh có thể được bảo quản đến một tuần nếu được buộc trong lá chuối và ngâm trong nước.

Để có thể biết thêm nhiều đặc sản nổi tiếng ở Sapa, các bạn có thể truy cập vào đây để tìm hiểu nhé.

Những câu hỏi thường gặp về đặc sản Sapa

Du lịch Sapa nên thưởng thức món gì?

 

Một số món ăn đặc sản Sapa mà bạn nên thử thưởng thức khi có dịp du lịch đến đây là: thắng cố, lợn rừng, cá nướng, gà rang, thịt trâu gác bếp, cá hồi Sapa,…

 

Du lịch Sapa nên mua gì về làm quà?

 

Địa điểm du lịch nổi tiếng này của nước ta có nhiều mặt hàng lưu niệm đa dạng. Một số loại đặc sản Sapa làm quà được làm từ thổ cẩm là khăn, túi, ví,… Ngoài ra bạn cũng có thể mua thêm các đặc sản món ngon khác như mầm đá, su su, rau cải mèo, rượu sơn tra,…

 

Địa chỉ mua đặc sản Sapa uy tín ở đâu?

 

Nếu bạn muốn tìm mua trái cây như đào, mận thì có thể mua ngay tại vườn hoặc mua ở dọc đường được bày bán rất nhiều. Các món như thịt trâu gác bếp và tương ớt thì bạn nên mua ngay tại các bản của người dân tộc khi đến tham quan sẽ được chuẩn vị nhất.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *